Bấm gọi xe

Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Những bí quyết thành công với nghề lái xe taxi

1. Bí quyết lái xe trong đường phố đông người


2. Kinh nghiệm lái xe trong mùa mưa bão
1. Duy trì khoảng cách thích hợp đối với các xe đi trước, không nên chạy song song với xe ô tô nào.
2. Hãy cố gắng quan sát đường đi của xe trước để có thể chủ động tránh những bất trắc mà xe trước đã gặp phải.
3. Không nên đi gần những xe trọng tải lớn, bởi những dòng nước bắn ra từ những bánh xe kích cỡ lớn sẽ làm giảm tầm quan sát của bạn. Và đừng cố vượt khi mà bạn chưa chắc chắn về tầm nhìn cũng như khả năng tăng tốc của xe mình.
4. Bật đèn cốt hoặc đèn sương mù ngay cả khi mưa nhỏ cũng như lúc trời âm u. Điều này không chỉ giúp bạn quan sát đường tốt hơn, mà còn giúp các lái xe khác thấy rõ bạn. Không nên bật đèn pha khi có xe chạy đối diện vì nó sẽ gây nguy hiểm cho cả hai khi lưu thông.
5. Nếu điều kiện cho phép, hãy chạy xe ở giữa làn đường, vì ở 2 bên đường thường trũng, lượng nước ngập nhiều hơn.
Nếu cẩn trọng, bạn có thể tháo ống ra khỏi cổ lọc gió trước khi qua vũng nước và lắp lại ngay sau khi qua vũng nước ngập để tránh giảm tuổi thọ động cơ
6. Không nên vượt quá giới hạn mà tầm nhìn cho phép. Trời mưa to sẽ hạn chế tầm nhìn của tài xế. Đã có nhiều trường hợp “tưởng vậy mà không phải vậy” gây ra những tai nạn đáng tiếc.
7. Khi đi trong khu vực ngập nước hãy giữ tốc độ động cơ (vòng tua máy) cao để tránh nước lọt vào ống xả, khiến xe "chết máy". Với xe số sàn, nên để số 1, còn với xe số tự động có các số D1, D2… hãy chuyển về D1, cố gắng giữ vòng tua máy cao nhất ở mức có thể.
8. Khi mức nước ngập nửa lốp xe - tức là đã đến giới hạn không nên vượt qua; với xe gầm cao, có thể đi qua nhưng không được để nước tràn qua mũi xe vào cửa gió và động cơ
Để nước ngập qua cổ hút gió rất dễ gây ra hiện tượng thủy kích
9. Khi đi qua khu vực ngập nước cố gắng tránh thời điểm có xe đi ngược chiều. Hai xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng hoặc hắt nước ngược lên capo xe, gây nguy cơ nước tràn vào họng hút và khoang động cơ.
10. Không phóng xe tốc độ cao vào vũng nước, vì như vậy rất dễ bị nước sục vào họng gió, cũng như tạo "sóng nước", nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.
11. Khi xe vào đường ngập nước và đột ngột chết máy, tuyệt đối không được khởi động lại động cơ, vì máy sẽ không thể khởi động lại được nữa, mà sẽ làm cong tay biên, vỡ thành máy...
12. Khi lái xe vượt qua vùng ngập nước, bạn nên tắt toàn bộ các thiết bị phụ tải không cần thiết như: hệ thống điều hòa, âm thanh… để giảm tải cho động cơ
Tránh lao nhanh vào vũng nước, gây nguy hiểm cho chính mình và các phương tiện giao thông khác
13.  Khi xe chết máy, bạn hãy quan sát xem mực nước có vượt qua mép sàn xe hay chưa, nếu cao hơn thì tuyệt đối không mở cửa, vì nước sẽ tràn vào bên trong, làm hư các hệ thống điện tử, các chất liệu nội thất như: nỉ, da, gỗ...”.
14.  Khi qua chỗ ngập, bạn nên đạp nhẹ chân phanh để rà phanh, loại bớt nước trên đĩa.
15.  Luôn lưu ít nhất một số điện thoại cứu hộ giao thông phòng khi cần thiết
3. Vận hành xe số tự động an toàn

4. Kỹ thuật quan sát khi ngồ trong xe
Quan sát trước
Luôn giữ mắt di chuyển khi lái xe. Hướng nhìn trước đủ xa, mắt quét từ bên này sang bên kia đường, phán đoán nguy cơ tiềm ẩn. Liếc nhìn gương để biết điều gì đang xảy ra ở phía sau. Thực hiện các thao tác này đều đặn cách 5 – 8 giây.
Theo nghiên cứu, người mới lái hay nhìn gần nên thường bỏ sót các mối nguy hiểm phía trước. Trang Ibc khuyên nên đẩy mắt nhìn xa tương đương 12 giây di chuyển, khoảng thời gian đủ để tài xế kịp xử lý, trong phố là khoảng 1 hoặc 2 nhà, trên đường cao tốc khoảng 0,5 km.
Việc quan sát hai bên cũng vậy. Lái xe cần nhận biết những gì xảy ra dọc hai bên đường. Nếu thấy một chiếc xe đỗ bên đường, hãy cẩn trọng! Cánh cửa có thể mở hoặc trẻ nhỏ bất ngờ chạy ra.

Quan sát sau
Liên tục nhìn gương với 5 – 8 giây một lần. Dùng gương chiếu hậu trong khi muốn giảm tốc hoặc dừng xe. Luôn đảm bảo xe sau đủ khoảng trống để dừng. Sử dụng gương chiếu hậu ngoài bất cứ khi nào có ý định chuyển vị trí (làn) hoặc đổi hướng. Nhìn gương trái khi xe nhập làn từ bên phải đường để đảm bảo rằng không có xe phía sau lao tới. Quan sát gương phải và chỉ chuyển làn phải khi có đủ khoảng trống an toàn.

Quan sát không gian điểm mù
Dù xe chỉnh gương đúng. Vẫn còn những khu vực rộng mà tài xế không qua sát qua gương: không gian thấp dưới tầm quan sát trước, hai bên sườn, hoặc đuôi xe. Nguy cơ từ nguy hiểm từ không gian điểm mù hai bên sườn là lớn nhất. Kích thước và hình dạng của khu vực mù phụ thuộc vào hình dạng, kích thước xe.
Một số xe trang bị camera lùi hoặc thiết bị cảnh báo đối tượng trong khu không gian điểm mù. Nhưng chúng không thể giúp lái xe phát hiện tất các các mối nguy tiềm ẩn. Vì thế hãy tập thói quen quay đầu để quan sát.

Nhìn qua vai
Khi có ý định chuyển vị trí hoặc đổi hướng. Ví dụ khi rẽ phải, cần nhanh chóng nhìn sang phải để biết chắc không có ai trong khoảng trống trước khi đánh lái. Đừng quên kiểm tra qua gương và nhìn qua vai trước khi mở cửa ra ngoài vì một chiếc xe máy hoặc xe khác có thể tiến sát sườn.

Kỹ thuật quan sát trong một số tình huống
Lùi xe
Nhìn xung quanh (360 độ) bằng cách qua vai, qua gương, kính cửa sau. Tuyệt đối cẩn trọng khi lùi xe ra đường quốc lộ. Quá trình lùi rất dễ bỏ qua sự hiện diện của trẻ nhỏ, vật nuôi, hoặc người đi bộ. Vì vậy, tốt nhất người điều khiển nên xuống xe, kiểm tra xung quanh, định hình cách di chuyển trước khi thực hiện.

Tại giao lộ
Hướng mắt nhìn về phía trước khi đến gần giao lộ. Quan sát thu nhận dấu hiệu, tín hiệu. Phán đoán tình huống để đưa ra quyết định có nên dừng xe hay không. Ở gần giao lộ, nhìn liếc phần đường bạn sẽ đi: bên trái, chính giữa, phải, rồi nhìn lại bên trái. Khi thấy có xe rẽ trái, hãy cẩn trọng vì rất có thể người điều khiển xe này không nhìn thấy bạn.
Theo thống kê, khoảng trên 40% số vụ tai nạn dẫn đến thương nặng hoặc tử vong là ở giao lộ. Xe buýt và xe cỡ lớn là hai trong rất nhiều thứ có thể cản trở tầm nhìn của tại ngã tư.

Dừng và bắt đầu lại
Trước khi giảm tốc hoặc dừng cần nhìn gương chiếu hậu nhận biết khoảng trống cho xe sau. Sau khi quan sát rõ, mới di chuyển xe thật chậm vào giao lộ. Nếu tầm nhìn bị chắn, cần quan sát lại trước khi di chuyển.

Chuyển hướng
Nhìn so vai đảm bảo rằng phạm vi hoạt động không chặn đầu xe khác. Quan sát toàn giao lộ, cho xe tiến dần về phía trước, mắt nhìn theo hướng di chuyển.

Nhận thức về sự nguy hiểm
Lái xe an toàn có nghĩa rằng bạn quan sát bên ngoài và nhận thức về các mỗi nguy hiểm đã, đang và sắp diễn ra. Mối nguy hiểm có thể là bất cứ thứ gì trong môi trường, hoặc chính là các phương tiện khác. Tự học cách phán đoán tình huống thông qua biểu hiện của các đối tượng khác. Suy nghĩ vè nhưng nơi có thể xuất hiện mối nguy hiểm.

5. Bý quyết tiết kiệm xăng
1 – Giảm dần chân ga và giữ tốc độ ổn định: Việc thay đổi tốc độ liên tục làm giảm hiệu suất tiêu hao nhiên liệu.
2 – Tăng tốc và phanh từ từ: Tăng tốc đột ngột khiến lượng nhiên liệu lãng phí lớn.
3 – Kiểm tra áp suất lốp ở mức tiêu chuẩn theo quy định của nhà sản xuất: Lốp non sẽ khiến ma sát tăng, gây tốn xăng.
4 – Loại bỏ những vật nặng không cần thiết trên xe - thêm trọng lượng sẽ làm động cơ hoạt động vất vả hơn và tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.
5 – Sử dụng đà quán tính của xe mối khi xuống dốc hay gần dừng tại đèn đỏ và các điểm đỗ xe để giảm việc phanh gấp, tránh lãng phí nhiên liệu.
6 – Sử dụng điều hòa vừa đủ trên xe để giảm mức độ làm việc của động cơ.
7 – Đóng cửa sổ xe khi chạy tốc độ cao để giảm sức cản của gió.
8 – Sử dụng các chức năng hỗ trợ leo dốc và đà quán tính khi xuống dốc để giảm tải cho động cơ. Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc chuyển về chế độ N.
9 – Tránh các ổ gà và các đường đoạn ghồ ghề làm giảm động lực của xe.
10 – Tắt máy khi dừng đỗ lâu - động cơ chạy không tải cũng tốn nhiên liệu .
Ngoài ra, cần thường xuyên bảo dưỡng xe và tham khảo sách hướng dẫn sử dụng như kiểm tra áp suất lốp và lốp thường xuyên hay thay các loại lọc đúng thời hạn.

6. Xử lý kính mờ khi lái xe trời mưa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Favorites